6 loại trái cây nên sử dụng phương pháp sấy lạnh

Trái cây sấy đã không còn xa lạ với thị trường hiện nay, khi cuộc sống phát triển thì yêu cầu tiêu dung ngày càng cao. Đối với phương pháp sấy cổ truyền cho thành phẩm không đẹp mắt, màu sắc tối, lượng chất dinh dưỡng bị mất nhiều thì sấy lạnh lại giải quyết được những nhược điểm trên.

Hoa quả sấy khô bằng phương pháp sấy lạnh có chứa lượng chất dinh dưỡng giống như trái cây tươi nhưng thể tích nhỏ hơn. Tính theo trọng lượng, trái cây sấy khô có chứa tới 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi.

Với hàm lượng vitamin C vẫn còn giữ nguyên thì sử dụng sản phẩm sấy khô bằng phương pháp sấy lạnh tương tự như sử dụng sản phẩm trái cây tươi. Hoa quả sấy khô có chứa lượng đường tự nhiên và năng lượng cao do nước đã được loại bỏ đường và calo tang cao, gồm cả đường glucose và fructose. Hàm lượng đường tự nhiên của một số loại hoa quả sấy khô như nho khô, mơ khô, mận khô… Do đó chỉ cần một phần nhỏ đã đủ cung cấp năng lượng so với phải ăn khá nhiều trái cây tươi.

Một số trái cây nên sử dụng phương pháp sấy lạnh

  1. Mít sấy lạnh

Mít sau khi trải qua công nghệ sấy lạnh vẫn giữ được màu sắc, hương vị của múi mít và thành phần giá trị dinh dưỡng vốn có trong trái mít tươi. Mít có giá trị cao về mặt dinh dưỡng, trong 1 múi mít có chứa 20-22% carbohydrate, 1.3% protein, 1.3% chất xơ, 21 mg Canxi và một số chất khoáng khác. Sản phẩm mít sấy khô thích hợp với mọi đối tượng và đặc biệt có thể sử dụng cho những người ăn chay.

Cách chọn mít để sấy: nên chọn quả đạt độ chin vừa, không sâu bệnh. Bóc tách các múi mít ra khỏi quả, mỗi múi mít được xẻ đôi thành 2 nữa để dễ dàng trong việc sấy. Thời gian sấy của mít khoảng 18 giờ, đặt chế độ sấy ở nhiệt độ 45 độ C và độ ẩm 30%.

2. Thanh long sấy

Thanh long chứa 60 calo cho mỗi quả và rất giàu vitamin C, B1, B2 và B3 cũng như các khoáng chất như sắt, canxi và phốt pho. Thanh long sấy lạnh rất tốt cho tim, hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng bệnh ung thư, giảm dấu hiệu lão hóa đặc biệt tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Cách chọn thăng long sấy: nên chọn quả to, tròn đều, chin, không nên chọn quả vẫn còn xanh vỏ, khi đó thanh long chưa đủ độ ngọt sẽ khiến sản phẩm sau sấy không đảm bảo chất lượng.  Cắt lát độ dày thanh long khooảng 10mm khi đó sau sấy thành phẩm sẽ còn khoảng 2-3mm. Nhiệt độ sấy thích hợp để sấy thanh long là 20-30°C trong khoảng thời gian sấy từ 8- 10 giờ.

3. Chuối sấy khô

Chuối sấy khô được chế biến từ những quả chuối tươi gần chin hoặc vừa chin. Chuối có giá trị cao về mặt dinh dưỡng. Một quả trung bình nặng 125g, trong đó vào khoảng 75% là nước và 25% là chất khô. Chuối chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và kali, hầu hết các vitamin này đều được giữ lại trong phương pháp sấy lạnh.

Cách chọn chuối sấy: chọn chuối có độ chin vừa tới, hoặc chuối gần chin nếu muốn có ít vị ngọt, lột vỏ, tạo hình và đưa vào các khay sấy.  Mỗi khay sấy nên chỉ để 1 đến 2 lớp chuối. Đặt chế độ sấy 40-45 độ C và độ ẩm 30% trong thời gian 10-12 giờ. Trong quá trình sấy nên đảo các miếng chuối để độ ẩm được cân bằng.

4. Khoai lang sấy

Các loại khoai sấy vẫn giữ được màu sắc, hương vị đặc trưng của khoai lang. Ngoài tinh bột, trong củ khoai lang cũng chứa nhiều xơ tiêu hóa, vitamin A, vitamin C và vitamin B6. Tất cả các giống khoai lang đều cho củ có vị ngọt. Mặc dù có vị ngọt nhưng khoai lang trên thực tế là rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường do các nghiên cứu sơ bộ trên động vật cho thấy khoai lang hỗ trợ cho sự ổn định nồng độ đường trong máu và làm giảm sức kháng insulin.

Khoai lang sấy cần được luộc chin, cắt tạo hình, rải đều trên khay sấy, đặt chế độ sấy từ 50 đến 55 độ C,  độ ẩm 30%, sấy trong thời gian 12-14 giờ. \

5. Dứa sấy lạnh

Dứa chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin B1, B2, C, PP, axit hữu cơ và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho, mangan…giúp cải thiện độ ẩm của da, loại bỏ tế bào chết và giảm cảm giác thèm ăn nên rất tốt trong quá trình giảm cân. Dứa sấy sử dụng máy sấy lạnh cho chất lượng cao, màu sắc đẹp mắt hơn, giữ nhiều chất dinh dưỡng so với sấy thông thường.

Cách chọn dứa sấy: Dứa chọn quả vừa chin tới, không sâu bệnh, thối. Dứa được gọt bỏ vỏ, mắt sau đó rửa sạch, cắt lát theo chiều ngang khoảng 3mm. Sau đó xếp dứa vào khay, mỗi khay 1 lớp dứa. Dứa sấy ở nhiệt độ 40 độ C trong 15 tiếng.

6. Xoài sấy khô

Xoài là một loại hoa quả chứa nhiều vitamin, các chất chống oxy hóa, nhiều kalo có tác dụng tang cường hệ miễn dịch và thị lực, ngăn ngừa khô mắt, quáng gà. Trong xoài đặc biệt có hàm lượng vitamin C rất cao giúp cài thiện tình trạng rối loạn mỡ trong máu. Xoài sấy lạnh hoàn toàn tự nhiên và không bổ sung chất bảo quản nên rất tốt cho sức khỏe và tốt cho người già, trẻ nhỏ.

Cách chọn xoài sấy: chọn xoài vừa chin tới, lột vỏ, cắt tạo hình và đặt lên khay sấy. Đặt chế độ sấy 40-50 độ C, độ ẩm 30%, thời gian sấy từ 12-14 giờ. Màu sắc xoài sấy lạnh gần giống màu tự nhiên, miếng xoài không khô giòn nhưng có độ dai vừa phải, độ ngọt thấp, vị chua nhẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *